Quả bóng vàng châu Âu là gì và có lịch sử lâu đời không

Ballon d’Or là giải thưởng bóng đá thường niên dành cho cầu thủ xuất sắc nhất năm trước hay còn gọi là Qủa bóng vàng châu Âu. Nó được trao lần đầu tiên vào năm 1956, nNgười chiến thắng gần đây nhất là Lionel Messi người Argentina vào năm 2023. Messi đã 8 lần giành được giải thưởng Quả bóng vàng châu Âu còn Cristiano Ronaldo đã 5 lần giành được giải thưởng này. Cùng chuyên trang tỷ lệ Keonhacai xem Quả bóng vàng châu Âu là gì và được trao từ tổ chức nào nhé.

Quả bóng vàng châu Âu là gì

Lịch sử của Quả bóng vàng châu Âu đã trải qua gần một thế kỉ biến động

Lịch sử của Quả bóng vàng châu Âu bắt nguồn từ năm 1956, khi tạp chí France Football quyết định tạo ra một giải thưởng để vinh danh cầu thủ bóng đá châu Âu xuất sắc nhất năm. Vào thời điểm đó, chỉ những cầu thủ chơi ở Châu Âu mới đủ điều kiện nhận giải thưởng, giải thưởng này được quyết định bởi một hội đồng nhà báo từ nhiều quốc gia Châu Âu khác nhau.

Người đầu tiên giành Quả bóng Vàng là Stanley Matthews, một cầu thủ chạy cánh người Anh từng chơi cho Blackpool. Matthews đã đánh bại Alfredo Di Stefano của Real Madrid và Raymond Kopa của Reims để giành giải thưởng.

Quả bóng vàng nhanh chóng có được uy tín và sự công nhận trên toàn thế giới bóng đá, và vào năm 1995, giải thưởng này được mở rộng cho tất cả các cầu thủ đang chơi cho các câu lạc bộ bên ngoài châu Âu. Người không phải người châu Âu đầu tiên giành được Quả bóng vàng là George Weah của AC Milan vào năm 1995, anh cũng là cầu thủ châu Phi đầu tiên giành được giải thưởng này.

Năm 2007, Quả bóng vàng được sáp nhập với giải Cầu thủ xuất sắc nhất năm của FIFA để tạo thành Quả bóng vàng FIFA. Giải thưởng mới được bình chọn bởi các huấn luyện viên và đội trưởng đội tuyển quốc gia cũng như các nhà báo trên khắp thế giới. Người đầu tiên đoạt Quả bóng vàng FIFA là Kaka của AC Milan vào năm 2007.

Tuy nhiên, vào năm 2016, FIFA đã chấm dứt hợp tác với tạp chí France Football và quay trở lại giải thưởng của riêng mình, được gọi là Cầu thủ nam FIFA xuất sắc nhất. Trong khi đó, Quả bóng vàng tiếp tục được tạp chí France Football trao tặng và hiện chỉ có các nhà báo bình chọn giải thưởng này.

Trong những năm qua, một số cầu thủ vĩ đại nhất trong lịch sử bóng đá đã giành được Quả bóng vàng, bao gồm toàn huyền thoại như Johan Cruyff, Michel Platini, Marco van Basten, Lionel Messi và Cristiano Ronaldo. Messi đã lập kỷ lục bảy lần giành được giải thưởng này, trong khi Ronaldo đã giành được năm lần.

Giải thưởng Quả bóng vàng châu Âu năm 2023 thuộc về siêu sao nào?

Ballon d’Or hay còn gọi là Quả bóng vàng là một trong những giải thưởng cá nhân danh giá nhất trong thế giới bóng đá. Giải thưởng này được tạp chí France Football trao tặng hàng năm cho cầu thủ bóng đá nam xuất sắc nhất thế giới, dựa trên phiếu bầu từ một nhóm nhà báo quốc tế.

30 đề cử cho giải Ballon d’Or 2023 được công bố vào tháng 9 năm 2023. Lionel Messi được đưa vào danh sách sau khi bị loại vào năm 2022, và được công bố là người giành Quả bóng vàng thứ 8 vào ngày 30 tháng 10. Vì thế mà nhiều người chơi đã biết cách ăn lai trong bóng đá là gì cũng tận dụng những trận đấu có Messi hay Ronaldo thi đấu để kết hợp đặt cược vào nhằm tăng lợi nhuận của họ hơn.

Trong những năm gần đây, Quả bóng vàng châu Âu đã phải đối mặt với nhiều lời chỉ trích vì thiếu sự đa dạng về người chiến thắng, khi chỉ có hai cầu thủ không phải người châu Âu giành được giải thưởng này trong 20 năm qua.

Đáp lại lời chỉ trích này, tạp chí France Football đã thông báo vào năm 2018 rằng họ sẽ giới thiệu một giải thưởng mới, mang tên Ballon d’Or Féminin, để công nhận cầu thủ bóng đá nữ xuất sắc nhất thế giới.

Kết luận

Nhìn chung, Quả bóng vàng có một lịch sử phong phú và lâu đời, đồng thời vẫn là một trong những giải thưởng cá nhân được thèm muốn nhất trong thế giới bóng đá.

Giải thưởng Quả bóng vàng Châu Âu được sáp nhập với Quả bóng vàng FIFA từ năm 2010 đến năm 2015 để tạo thành Quả bóng vàng FIFA, nhưng hiện tại là một giải thưởng riêng biệt khi mà Fifa trao giải cầu thủ xuất sắc năm riêng của họ.

Xem thêm: Chiếc giày vàng Ngoại hạng Anh là gì? Những cái tên xuất sắc